Chè

Chè

Tại buổi tọa đàm “Lựa chọn căn hộ - Kết nối gói 30.000 tỉ đồng” do Báo Bưu điện Việt Nam tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng dù đã mở rộng đối tượng được vay gói 30.000 tỉ đồng nhưng vướng mắc thủ tục vay vốn vẫn còn.


Thủ tục chứng minh tình trạng nhà đất, khả năng trả nợ gây khó cho người vay

Vẫn còn nhiều vướng mắc khi vay gói 30 nghìn tỷ

Gói tín dụng 30.000 tỉ đồng đang khiến nhiều người có nhu cầu vay cảm thấy mâu thuẫn khi đối tượng cho vay là người có thu nhập thấp, khó khăn  nhưng thủ tục cho vay lại buộc phải chứng minh thu nhập đủ khả năng trả nợ.

Thế nhưng nghịch lý một lần nữa lại xảy ra khi những người có thu nhập cao đủ để chứng minh khả năng trả nợ lại không được giải quyết cho vay vì không được xác định là người có thu nhập thấp.

Trưởng phòng Nghiên cứu tổng hợp, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Tp.HCM- ông Nguyễn Đức Lệnh lại cho rằng các quy định trên là hợp lý.

Vì theo ông Lệnh, đây là gói tín dụng cho vay nên người vay không chỉ đảm bảo đáp ứng các điều kiện về đối tượng vay, mục đích vay và các điều kiện theo quy định hiện tại mà còn phải đảm bảo đủ điều kiện tín dụng. Các quy định của pháp luật hiện hành về cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng có yêu cầu người vay đảm bảo điều kiện về khả năng trả nợ vay ngân hàng.

Theo ông Lệnh, để số tiền trả nợ hàng tháng thấp, dễ trả nợ hơn người dân cần tính toán khả năng tài chính để xem xét lựa chọn các hình thức thuê, thuê mua hoặc mua cũng như thỏa thuận với ngân hàng về thời gian vay dài hơn 15 năm…
Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (HoREA)- ông Lê Hoàng Châu lại cho rằng Bộ Tư pháp – Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cho phép thế chấp bất động sản hình thành trong tương lai thì ngân hàng không cần đòi hỏi thêm thủ tục chứng minh thu nhập để vay tiền.

Ông Châu phân tích, người vay đã phải ứng trước 20% giá trị căn hộ mới được vay 80% giá trị còn lại và phải thế chấp căn hộ đó để đảm bảo khoản vay. Như vậy, tài sản đảm bảo người vay đã cao hơn giá trị khoản tiền họ vay. Vì vậy, ông Châu đề nghị không cần thiết phải thêm thủ tục chứng minh thu nhập.

Cũng theo ông Châu, người vay vốn 30.000 tỉ đồng hiện còn vướng thủ tục xác nhận tình trạng nhà ở hiện tại. Hiện tại, nhiều địa phương cấp xã, phường vẫn còn nhiêu khê trong việc chứng thực tình trạng nhà ở của người dân, từ đó khiến họ không đủ thủ tục pháp lý để vay vốn.

Vì thế ông Châu đề nghị cần đơn giản hóa thủ tục xác nhận tình trạng nhà đất của người xin vay trên cơ sở người xin vay cam kết chịu trách nhiệm về việc khai trình nhà đất của mình.

Khó cả doanh nghiệp

Bên lề buổi tọa đàm, Phó tổng giám đốc tài chính Công ty Cổ phần Địa ốc Hưng Thịnh- ông Lê Trọng Khương cho hay, doanh nghiệp của ông có nhiều sản phẩm phù hợp với gói hỗ trợ thế nhưng người mua rất khó tiếp cận để mua.

Theo ông Khương, Hưng Thịnh đóng vai trò là chủ đầu tư cấp 2, thường mua lại các dự án dở dang từ các chủ đầu tư khác để tiếp tục triển khai, mở bán. Đây chính là nguyên nhân khiến các ngân hàng băn khoăn và hạn chế cho khách hàng vay gói 30.000 tỉ đồng để mua nhà từ chủ đầu tư dạng này.

Công ty ông Khương cũng đã có công văn gửi Bộ Xây dựng về vấn đề này và được trả lời không hề có quy định chủ đầu tư ký hợp đồng phải là chủ đầu tư cấp 1. Bộ Xây dựng còn cho rằng các khách hàng thuộc đối tượng vay theo quy định được vay gói tín dụng này với chủ đầu tư cấp 2 như Hưng Thịnh là hợp lý.

Về việc phát triển nhà ở xã hội, ông Phan Trường Sơn, Trưởng phòng Phát triển Nhà và Thị trường Bất động sản - Sở Xây dựng Tp.HCM cho TBKTSG Online biết, thành phố hiện có 3 mảng chính của nhà ở xã hội là nhà phục vụ cho các hộ gia đình có thu nhập thấp, nhà lưu trú cho công nhân và ký túc xá sinh viên.

Theo ông Sơn, hiện loại hình nhà ở xã hội do ngân sách đầu tư tại thành phố bao gồm chung cư Tô Hiến Thành và chung cư Đông Hưng 2 đã hoàn thành cùng với bốn dự án đang thi công.

Ngoài ra còn có bốn dự án không sử dụng vốn ngân sách đang triển khai xây dựng là: chung cư Thạnh Lộc, quận 12; chung cư phường Thảo Điền, quận 2; chung cư CC1 - HQC và chung cư lô A, khu dân cư lô số 4 xã Bình Hưng cùng tại huyện Bình Chánh.

Xem thêm các dự án được vay vốn 30 nghìn tỷ: chung cư hh1 linh đàm, chung cư hh2 linh đàm, chung cư hh3 linh đàm, chung cư hh4 linh đàm


0 comments Blogger 0 Facebook

 
Bán căn hộ chung cư © 2017. All Rights Reserved. Powered by Bất động sản
Top